Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay, việc quản lý nhân sự dần được ưu tiên hơn. Các doanh nghiệp phát triển đều có những nguyên tắc quản trị nhân sự của riêng họ.
Thực tế, không có một phép màu nào có thể biến một người quản lý nhân sự bình thường trở thành nhà quản trị nhân sự xuất sắc ngay được. Mà nó chỉ có thể nhờ vào việc họ biết chủ động suy nghĩ và thực hiện, họ có thể trở thành những nhà quản trị nhân sự xuất sắc.
Nguyên tắc quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
Không ai sinh ra đã xuất sắc mà cần phải trải qua một quá trình rèn luyện theo thời gian. Cũng không hẳn người quản lý tốt nghiệp tại một trường đại học quản lý hàng đầu sẽ có trình độ quản lý xuất chúng. Thực tế, chính thái độ học tập và xử lý công việc mới là điều quyết định nhà quản trị nhân sự xuất sắc. Vậy quản trị nhân sự là gì? Những nguyên tắc nào giúp quản trị nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp?
Dưới đây là những nguyên tắc dành cho nhà quản trị nhân sự:
1. Thay vì quản lý con người, hãy quản lý công việc của họ
Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp đều có nền tảng kiến thức, kinh nghiệm cũng như sở thích, cá tính khác biệt. Bạn không thể một lúc quản lý toàn bộ từng ấy con người trong doanh nghiệp được. Thay vào đó, bạn có thể quản lý công việc của họ, tạo ra kế hoạch công việc cụ thể của họ để đạt được hiệu quả trong công việc. Suy cho cùng thì việc quản trị nhân sự cũng chính là nhằm đạt được hiệu quả tối đa trong công việc mà thôi.
2. Tập trung vào điểm mạnh của nhân viên
Nguyên tắc này chính là đặt nhân viên vào đúng vị trí phù hợp với kỹ năng của họ. Một huấn luyện viên bóng đá sẽ không thể cho thủ môn lên đá vị trí tiền đạo được (trừ một số trường hợp đặc biệt). Các nhà quản trị nhân sự tài năng sẽ luôn chú trọng vào điểm mạnh của mỗi cá nhân và đặt họ vào vị trí giúp phát huy tài năng và sở thích của họ, hiệu quả công việc của họ sẽ luôn đạt tối đa.
3. Động viên thay vì chỉ trích
Ai cũng sẽ có lúc gặp phải những sai lầm hay khó khăn. Khi nhân viên gặp lỗi, thay vì la mắng, chỉ trích họ thì những nhà quản trị nhân sự sẽ động viên, giúp nhân viên tìm ra những nguyên nhân dẫn đến sai lầm, từ đó có thể mau chóng có những giải pháp khắc phục, không gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên cũng là một việc giúp tăng hiệu quả trong công việc.
Hãy động viên tinh thần làm việc của nhân viên
4. Đừng ép buộc nhân viên mà hãy lắng nghe họ
Thực tế, không phải nhà quản trị nhân sự nào cũng có đầy đủ kiến thức về toàn bộ lĩnh vực. Cũng có nhiều lĩnh vực, nhân viên có kiến thức hơn sếp là chuyện bình thường. Khi làm việc với nhân viên, hãy lắng nghe họ muốn gì, cần gì và muốn làm như thế nào. Hãy cân nhắc và cùng họ đưa ra những ý kiến thống nhất về công việc. Từ đó bạn sẽ dễ dàng quản lý được công việc của họ và cũng không phải lâm vào tình trạng nhân viên làm việc chống đối.
5. Chế độ đãi ngộ với từng nhân viên
Phúc lợi luôn là một trong những điều quan trọng đối với những người đi làm công. Nhà quản trị nhân sự cần phải tính toán lợi ích cho nhân viên phù hợp với công việc họ làm ra. Sẽ chẳng có nhân viên nào chịu theo một ông sếp chỉ biết tới lợi ích của mình mà bỏ qua lợi ích của nhân viên cả.
Chế độ đãi ngộ hợp lý cũng giúp tăng hiệu quả quản trị
Chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ giúp cho nhà quản trị giữ chân được những người tài trong doanh nghiệp. Cần có những chính sách phúc lợi cho nhân viên về những vấn đề tài chính (lương, bảo hiểm, …) cũng như phi tài chính (công việc, môi trường làm việc…)
Trên đây là những nguyên tắc quản trị nhân sự trong doanh nghiệp điển hình hiện nay. Là một nhà quản trị nhân sự xuất sắc không hẳn phải sử dụng những kỹ thuật quản trị cao siêu mà chỉ cần chú ý đến những điều nhỏ nhặt cũng sẽ thấy những thay đổi lớn.