0918.924.388

CẦN MỘT SỰ KẾT HỢP GIỮA HAI YẾU TỐ SALES VÀ MARKETING TRONG KINH DOANH HIỆN ĐẠI

  26/02/2019

Tại sự kiện Content Marketing World gần đây Ian Altman, chuyên gia về Tăng trưởng kinh doanh và Bán hàng theo mô hình B2B đã cho rằng: Bán hàng và Marketing hiện đại đòi hỏi cả hai ngành phải phối hợp thành một thể thống nhất. Cái suy nghĩ bán hàng và Marketing là hai nghiệp vụ tách biệt thực sự đã quá lỗi thời.

(Ảnh minh họa)

SỰ TÁCH BIỆT GIỮA SALES VÀ MARKETING KHÔNG CÒN HIỆU QUẢ

Chúng ta từng nghĩ rằng Marketing và Bán hàng đóng hai vai trò riêng biệt. Trong khi đội ngũ Marketing tập trung vào việc tạo sự quan tâm và xây dựng nhận thức của khách hàng, thì trọng tâm công việc của đội ngũ Bán hàng (Sales) lại nằm ở việc xây dựng niềm tin và đáp ứng nhu cầu cấp bách của khách hàng. Sự chuyển dịch sang thương mại điện tử đang tạo ra cơ hội lớn hơn cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng niềm tin và thu thập thông tin về nhu cầu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp nhạy bén với tình huống hiện đang tận dụng nội dung trực tuyến như một phần không thể thiếu trong quá trình bán hàng. Các nội dung trực tuyến giúp khách hàng hiểu rõ hơn về cách mà doanh nghiệp của bạn sẽ giải quyết các vấn đề mà họ có thể gặp phải.

Những công ty có kết quả hàng đầu là hiện thân của một sự chuyển đổi lớn trong cách thức kinh doanh. Tại sự kiện Content Marketing World, ngoài phiên thảo luận chính, Ian Altman đã tổ chức một buổi hội thảo với Marcus Sheridan của TheSalesLion.com, về việc tích hợp Bán hàng và Marketing. Vào năm 2014, hội thảo này chỉ có 16 người đăng ký nhưng ngay năm sau đó tăng lên 40 người, và trong năm 2016 con số này đã vượt 75 người. Và xu hướng về việc “bổ túc kiến thức Marketing” cho đội ngũ giám đốc kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục bùng nổ trong vài năm gần đây.

(Ảnh minh họa)

TẠO RA NHỮNG CƠ HỘI TỐT NHẤT ĐỂ BÁN HÀNG

Liệu thông điệp hiện tại của bạn có bắt nguồn từ quan điểm CỦA CHÍNH BẠN, hay đó là từ quan điểm của khách hàng? Có lẽ thông điệp của bạn tạo được phản ứng tốt trong nhóm của bạn, nhưng nó không mang lại hiệu quả tương tự đối với khách hàng.

Thông thường, bộ phận Marketing đốt hàng giờ để “nặn ra” các từ ngữ, cụm từ phù hợp; nhằm gói gọn một khái niệm phức tạp trong 1 hay 2 từ khóa. Trong khi đó, đội ngũ bán hàng và nhân viên dịch vụ khách hàng lại có nhiều thời gian tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đủ trình độ để trau chuốt ngôn ngữ của họ sao cho phù hợp và dễ hiểu nhất. Đồng thời, họ cũng nhận được rất nhiều câu hỏi mỗi ngày. Và đội ngũ Marketing hoàn toàn có thể tận dụng những nguồn dữ liệu phong phú từ đội ngũ bán hàng, ví dụ như việc tìm ra những câu hỏi mà đội Bán hàng và chăm sóc khách hàng được nghe thường xuyên nhất.

Hãy chắc chắn rằng bạn nắm bắt được chính xác những từ khóa mà khách hàng của bạn sử dụng và đừng có biến nó thành một “bài thuyết giáo marketing”. Hãy giữ nó chân thực nhất có thể.

Nhân viên bán hàng của bạn không chỉ nhận mà còn phải trả lời những câu hỏi. Nếu bạn chú ý đến các câu hỏi và câu trả lời, bạn sẽ có thông tin cần thiết để tạo ra nội dung có giá trị thu hút nhóm khách hàng lý tưởng của mình. 

THÚC ĐẨY DOANH SỐ

(Ảnh minh họa)

Những nội dung tuyệt vời không chỉ giúp thu hút đúng nhóm khách hàng mà còn là công cụ hiệu quả để duy trì cuộc trò chuyện và xây dựng niềm tin cũng như tạo ra sự tín nhiệm đối với nhóm khách hàng tiềm năng.

Điều này có nghĩa là thay vì nói, “Xin chào, chúng tôi chỉ muốn xem bạn đã quyết định hay chưa...”, bạn có thể gửi một tin nhắn với nội dung như: “Chúng tôi có nhớ bạn đã đặt câu hỏi về việc điều hướng lưu lượng truy cập về trang web vì vậy có lẽ bài viết được đính kèm dưới đây có lẽ hữu ích cho bạn đó. Nếu có câu hỏi gì thêm, chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp.”

Tuy nhiên, mấu chốt là phải đảm bảo đội ngũ bán hàng của bạn đang cung cấp các chủ đề có liên quan đến Marketing và sau đó sử dụng nội dung đó như một phần của chiến lược kế tiếp (follow-up strategy) với khách hàng. Trong một tập podcast Grow My Revenue của Ian, ông đã chia sẻ cách follow-up với khách hàng đúng cách bằng cách sử dụng nội dung bạn sở hữu.

Nếu bạn quyết định tiếp tục tách biệt Bán hàng và Marketing, thì hãy nhớ rằng doanh nghiệp của mình đang tụt hậu với những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng. Và quyết định từ chối thay đổi này sẽ đưa doanh nghiệp của bạn vào đường cùng.

(*THEO SAGA.VN)

  • Ngành nhân sự HR (Human resources) ưu tiên những kỹ năng gì?

    Ngành nhân sự HR (Human resources) ưu tiên những kỹ năng gì?

  • Phân tích vị thế thanh khoản bằng các hệ số tài chính

    Phân tích vị thế thanh khoản bằng các hệ số tài chính

  • Khóa học Kiểm soát nội bộ -  Internal control đạt chuẩn của Smartrain.vn

    Khóa học Kiểm soát nội bộ - Internal control đạt chuẩn của Smartrain.vn

  • 07 Cuốn sách mà dân kinh doanh nhất định nên đọc

    07 Cuốn sách mà dân kinh doanh nhất định nên đọc

  • Giám đốc bán hàng (CMO) – khóa học chuyên nghiệp tại smartrain.vn

    Giám đốc bán hàng (CMO) – khóa học chuyên nghiệp tại smartrain.vn

  • Trải nghiệm khóa học tối ưu Mini MBA online tại Smartrain.vn

    Trải nghiệm khóa học tối ưu Mini MBA online tại Smartrain.vn

  • Khi học E – learning đã trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ

    Khi học E – learning đã trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ

  • 06 yêu cầu chuyên môn đối với một Giám đốc Tài chính (CFO)

    06 yêu cầu chuyên môn đối với một Giám đốc Tài chính (CFO)