0918.924.388

Chân dung của một người bán hàng chuyên nghiệp

  08/05/2020

Bán hàng thì ai cũng biết nhưng để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp thì không phải ai cũng làm được. Vì để trở nên chuyên nghiệp phải hội tụ đầy đủ các yếu tố. Vậy các yếu tố đó là gì? Bài viết này sẽ phác thảo các yếu tố tạo nên chân dung một người bán hàng chuyên nghiệp.

Phác thảo chân dung người bán hàng chuyên nghiệp

Ấn tượng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Dù bạn tiếp xúc với khách hàng trực tiếp mặt đối mặt, qua điện thoại hoặc qua các phương thức giao tiếp khác thì phải biết thủ thuật tạo ấn tượng. Chính sự ấn tượng đó sẽ gieo vào lòng khách hàng sự tin tưởng cho "thương vụ". Vì vậy, muốn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp, cần để ý đến trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay, phong cách lịch sự nhã nhặn, luôn đúng giờ.

Sự nhiệt tình

Người bán hàng nên là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một "lái buôn". Chính sự nhiệt tình của bạn trong khâu bán hàng sẽ nâng tầm mối quan hệ từ khách hàng đơn thuần lên thành đối tác. Và đương nhiên một người tư vấn nhiệt tình sẽ có cơ hội thăng tiến cao hơn.

Độ sâu và độ rộng của kiến thức

Chân dung của một người bán hàng chuyên nghiệp chắc chắn phải giỏi chuyên môn, am hiểu về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm công ty, kể cả đối thủ, thị trường và các vấn đề liên quan. Độ sâu kiến thức cần được trau dồi qua sự học hỏi, tìm hiểu, các khóa đào tạo, lắng nghe từ khách hàng,...

Người bán hàng giỏi có độ rộng kiến thức để phân tích, tư duy, sâu chuỗi các vấn đề để giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Độ rộng kiến thức sẽ khiến khách hàng thoải mái, dễ dàng chia sẻ với bạn các vấn đề. Vì vậy, hãy tích cực đọc, lắng nghe, tìm hiểu,...kiến thức và cuộc sống quanh ta.

Lòng tự trọng

Lòng tự trọng là một trong những yếu tộ tạo nên chân dung của nhà bán hàng chuyên nghiệp. Họ có thái độ nghiêm túc với sản phẩm mình đang chào bán, sản phẩm công ty làm ra. Họ phải tin vào sản phẩm thì quá trình bán hàng mới truyền tải được thông điệp

Óc khôi hài

Quá trình đàm phán bán hàng đôi khi căng thẳng. Nếu có một chút khôi hài sẽ giúp xua tan bầu không khí ngột ngạt, đồng thời giúp bạn tránh được sự dò xét của khách hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp luôn phân biệt được sự khôi hài và sự lố bịch.

Tạo dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng sẽ giúp người bán hàng thành công hơn trong tương lai.

Tính sáng tạo

Sáng tạo không bao giờ là thừa đối với người bán hàng thông minh. Các vấn đề nhìn có vẻ không liên quan gì đến nhau nhưng lại đi đến thống nhất cho những vấn đề nảy sinh. Bán hàng chuyên nghiệp là phải có ý tưởng và biến những ý tưởng đó thành hiện thực.

Tính nhạy cảm

Yếu tố này được hiểu là sự thấu cảm, đặt mình vào vị trí người khác. Sự quan tâm chân thật đến nhu cầu và các vấn đề liên quan của khách hàng sẽ giúp họ cảm nhận được sự tích cực của bạn. Từ đó tạo nên thành công cho "thương vụ".

  • Các lỗi về hóa đơn và mức xử phạt mới nhất kể từ năm 2022

    Các lỗi về hóa đơn và mức xử phạt mới nhất kể từ năm 2022

  • Những lợi ích bất ngờ của đào tạo trực tuyến

    Những lợi ích bất ngờ của đào tạo trực tuyến

  • 18 trang web tra cứu thông tin dân kinh tế cần phải biết

    18 trang web tra cứu thông tin dân kinh tế cần phải biết

  • 3 điều để cuộc sống trở nên viên mãn

    3 điều để cuộc sống trở nên viên mãn

  • Lợi ích của đào tạo Inhouse tới doanh nghiệp

    Lợi ích của đào tạo Inhouse tới doanh nghiệp

  • Những câu nói hay, truyền cảm hứng cho bạn

    Những câu nói hay, truyền cảm hứng cho bạn

  • Netflix chuẩn bị cho chạy quảng cáo trên nền tảng

    Netflix chuẩn bị cho chạy quảng cáo trên nền tảng

  • Bí quyết tăng hiệu quả quản lý tài chính doanh nghiệp trong thời kỳ biến động

    Bí quyết tăng hiệu quả quản lý tài chính doanh nghiệp trong thời kỳ biến động