0918.924.388

Những điều bạn cần và không cần để lập kế hoạch kinh doanh

  19/05/2018

Việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ vẽ ra con đường mà mỗi doanh nghiệp cần đi, giúp bạn hình dung tốt nhất tương lai công ty của bạn. Vậy những điều bạn cần để lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Mặc dù có rất nhiều mẫu kế hoạch kinh doanh miễn phí nhưng không phải lúc nào cũng là lựa chọn phù hợp cho từng ngành kinh doanh cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Cách lập kế hoạch kinh doanh online hoàn hảo không thể bỏ qua

Dưới đây là những yếu tố chính cần cho việc lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh cần gì?

Bản tóm tắt tình hình doanh nghiệp

Bản tóm tắt ngắn gọn này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về công ty bạn. Nó không nên dài hơn một trang giấy. Trong đó nêu ra những vấn đề bạn cần giải quyết, tóm tắt giải pháp, bao quát thị trường cho giải pháp đó, lợi thế cạnh tranh là gì khiến bạn nổi bật. Bạn có thể đặt ra thêm một hoặc hai câu hỏi về tương lai của doanh nghiệp. Đừng dùng những từ ngữ quá chuyên ngành để đảm bảo ai đọc cũng có thể hiểu rõ những gì bạn đang muốn trình bày.

Mô tả về công ty

Tại đây, bạn sẽ đi vào chi tiết về công ty của bạn như: sứ mệnh, thông tin cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ, đối tượng khách hàng, cơ cấu tổ chức, dự đoán về tài chính và kế hoạch mở rộng quy mô… Nếu bạn muốn tăng quy mô tại một địa điểm nào đó bạn đã xác định được, hãy giải thích lý do lựa chọn thuyết phục. Mô tả lợi thế cạnh tranh chi tiết và làm nổi bật tất cả các điểm mạnh. Bạn cũng nên đề cập đến cấu trúc pháp lý của công ty là tư nhân, trách nhiệm hữu hạn, cổ phần…

Nghiên cứu thị trường

Trong phần này, bạn sẽ cần cung cấp triển vọng ngành, xác định rõ ràng chi tiết về khách hàng và cách bạn lập kế hoạch định vị doanh nghiệp của mình để tận dụng tối đa các cơ hội thị trường có sẵn. Để thực hiện phân tích tốt, bạn cần phải thực hiện nghiên cứu của mình về nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp và hiểu rõ những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm đúng và những gì bạn có thể làm tốt hơn - và tại sao. Bạn cũng cần tuân thủ theo quy định ngành nghề đặc thù.

Kế hoạch phát triển

Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu kỹ các chi tiết về cách bạn sẽ giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ và dự đoán tương lai phát triển của nó. Liệt kê bất kỳ bằng sáng chế nào bạn sẽ theo đuổi hoặc bất kỳ kế hoạch nghiên cứu và phát triển nào bạn có. Bạn cũng có thể làm nổi bật trách nhiệm cá nhân trong đội nhóm phát triển thực thi kế hoạch này. Phác thảo vòng đời sản phẩm / dịch vụ mà bạn dự đoán và ngân sách cần thiết để đáp ứng các mốc quan trọng. Ngoài ra, hãy nêu chi tiết cấu trúc giá của bạn.

Chiến lược bán hàng và tiếp thị

Xem chi tiết kế hoạch tăng trưởng của bạn, bao gồm việc bạn có kế hoạch thiết lập trang web, đối tác bạn sẽ kết nối với để tăng doanh thu và loại quảng cáo bạn dự định đầu tư khi doanh nghiệp phát triển. Giải thích số lượng nhân viên bạn cần để triển khai chiến lược này, cách bạn sẽ triển khai giải pháp và kế hoạch truyền thông xã hội của bạn là gì.

Dự toán tài chính

Cần dự báo tài chính để thể hiện kế hoạch kinh doanh dưới dạng những “con số biết nói”. Đây là nơi bạn nêu chi tiết các khoản cho phí để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Ngoài ra, hãy giải thích cách bạn kiếm lời và phác thảo các dự báo lợi nhuận của mình.

Tham khảo thêm bài viết: 8 bước quan trọng trong lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Vậy những thứ bạn không cần cho việc lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Đó chính là một bản kế hoạch quá chi tiết

Sử dụng sơ đồ tư duy cho lập kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh nói chung không nên quá dài bởi ít người sẽ có thời gian để lật qua hàng chục trang. Nhưng bạn có thể tóm tắt mô hình kinh doanh của mình thành một trang duy nhất bằng cách sử dụng biểu đồ, sơ đồ cây... Mô hình này cung cấp một cái nhìn tổng quan cơ bản chứ không cần rõ ràng mọi chi tiết. Bằng một cách ngắn gọn, bạn sẽ xác định mục tiêu kinh doanh chiến lược, vấn đề, giải pháp mà công ty cung cấp, thị trường mục tiêu và cạnh tranh. Thêm vào các luồng doanh thu dự đoán, kế hoạch tiếp thị, chi phí, đội ngũ nhân sự là ai và họ sẽ làm gì. Cuối cùng, các mốc quan trọng mà doanh nghiệp của bạn mong đợi sẽ đạt được.

Trên đây là những điều bạn cần và không cần để lập kế hoạch kinh doanh. Nếu đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch, giải pháp cho bạn là khóa học Kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh trên Smartrain.vn.

Khóa học Kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh

Đăng ký khóa học tại đây: http://smartrain.vn/ky-nang-lap-ke-hoach-kinh-doanh-29.html

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

Hệ thống đào tạo trực tuyến thông minh SMARTRAIN.VN

Hotline: 0918 924 388

Email: smartrain@afc.com.vn

Bản quyền thuộc: Viện Quản trị Tài chính AFC

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà NO6B1, Phố Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: +84 24 6282 7682 - Máy lẻ 106

Fax: +84 24 6282 7683

  • 5S – Công cụ quản lý hoạt động doanh nghiệp hiệu quả?

    5S – Công cụ quản lý hoạt động doanh nghiệp hiệu quả?

  • Làm thế nào để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp?

    Làm thế nào để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp?

  • Làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả?

    Làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả?

  • Tìm hiểu về mô hình chiến lược nguồn nhân sự - 5P

    Tìm hiểu về mô hình chiến lược nguồn nhân sự - 5P

  • Cùng Smartrain.vn khám phá xu thế giáo dục thời đại công nghệ số - E learning

    Cùng Smartrain.vn khám phá xu thế giáo dục thời đại công nghệ số - E learning

  • Sau khi hoàn thành khóa học, tôi có được cấp chứng nhận gì không?

    Sau khi hoàn thành khóa học, tôi có được cấp chứng nhận gì không?

  • Quá trình học online tại hệ thống đào tạo trực tuyến thông minh Smartrain diễn ra như thế nào?

    Quá trình học online tại hệ thống đào tạo trực tuyến thông minh Smartrain diễn ra như thế nào?

  • Thời gian học có cố định một khung giờ nào không và học trong bao lâu?

    Thời gian học có cố định một khung giờ nào không và học trong bao lâu?