Mỗi doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả thì cần phải biết cách phân tích hoạt động kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ giúp nhà quản lý nhìn thấy rõ bức tranh phát triển của doanh nghiệp mà còn định hướng những bước tiến tiếp theo trong tương lai.
Phân tích kinh doanh là gì?
Phân tích kinh doanh là quá trình phân chia các hiện tượng, quá trình và kết quả kinh doanh thành các bộ phận khác nhau. Từ đó, người phân tích sẽ dùng các phương pháp như liên hệ, so sánh, đối chiếu, tổng hợp nhằm rút ra đặc điểm, quy luật cũng như xu hướng phát triển của các đối tượng vừa nghiên cứu.
Phân tích hoạt động kinh doanh
Trong lĩnh vực quản lý kinh tế, người ta phân tích hoạt động kinh doanh để nhìn ra được các hiện tượng, kết quả kinh tế, từ đó xác định quan hệ cấu thành, nhân quả cũng như nguồn gốc hình thành, quy luật phát triển, sau đó cung cấp căn cứ khoa học cho quyết định tương lai.
Phân tích hoạt động kinh doanh nằm trong hệ thống quản lý kinh tế, thực hiện chức năng là dự toán và điều chỉnh hoạt động kinh tế. Doanh nghiệp được ví như một hệ thống và mỗi bộ phận cấu thành sẽ đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau. Chỉ cần một bộ phận không hoạt động đúng chức năng sẽ kéo theo cả hệ thống bị hỏng hóc, sai lầm.
Nội dung phân tích kinh doanh
Phân tích kinh doanh phải phù hợp với đối tượng – diễn biến quá trình sản xuất kinh doanh. Nội dung phân tích chủ yếu là:
Phân tích chỉ tiêu kết quả kinh doanh: Sản phẩm, doanh thu, lợi nhuận, giá thành…
Phân tích chỉ tiêu kết quả kinh doanh trong quan hệ với các chỉ tiêu như điều kiện sản xuất: lao động, vốn, đất đai…
Nội dung phân tích kinh doanh
Để thực hiện tốt nội dung này, phân tích kinh doanh cần xác định đặc trưng về mặt lượng của các giai đoạn, trong quá trình kinh doanh nhằm xác định xu hướng, nhịp độ phát triển, nguyên nhân biến động…
Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh
Sự cần thiết của phân tích hoạt động kinh doanh thể hiện ở quá trình lịch sử phát triển gắn với sự phát triển của sản xuất hàng hóa. Với những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế, văn hóa, trình độ kỹ thuật thì việc phân tích hoạt động kinh doanh cũng quan trọng trong quá trình quản lý doanh nghiệp. Bởi, mục tiêu cao nhất là tìm ra phương án kinh doanh hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội – bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh
Tại Việt Nam, hoạt động phân tích kinh doanh vô cùng quan trọng đối với các đơn vị kinh tế. Đây được xem là công cụ đề ra định hướng và chương trình phát triển. Để chiến thắng trong môi trường đầy rẫy cạnh tranh.
>>> Tham khảo thêm: Cùng tìm hiểu về khái niệm phân tích hành vi khách hàng