0918.924.388

Quản lý nhân sự là gì? Cẩm nang chinh phục nghề nhân sự

  19/06/2018

Để thành công trong quản lý nhân sự đòi hỏi cần có nhiều kỹ năng và hiểu biết nghề nghiệp. Dưới đây là trọn bộ cẩm nang để chinh phục đỉnh cao nghề nhân sự.

Quản lý nhân sự là gì

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự (Quản lý nguồn nhân lực) là công tác quản lý các lực lượng lao động của một tổ chức, công ty, xã hội, nguồn nhân lực. Bộ phận Quản lý nhân sự chịu trách nhiệm thu hút, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, chế độ lương thưởng cho người lao động, đồng thời giám sát lãnh đạo và văn hóa của tổ chức, bảo đảm phù hợp với luật lao động và việc làm.

Quản lý nhân sự bao gồm những việc gì?

Trong rất nhiều công việc quản lý nhân sự cần làm có thể kể đến một số dưới đây:

  • Truyền đạt một cách hiệu quả vai trò, sứ mệnh, tầm nhìn của công ty
  • Kết hợp với bộ phận truyền thông để xây dựng, quảng bá hình ảnh của công ty, giúp chiêu mộ nhân tài. Người làm quản lý nhân sự phải hiểu rõ về văn hóa công ty để nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng chiến lược, chính sách, quy trình, tiêu chuẩn, thủ tục tạo nên một quy trình quản lý nhân sự đồng nhất
  • Phát triển văn hóa công ty linh hoạt, khéo léo

Phát triển văn hóa doanh nghiệp là một trong những công việc của quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự cần những kỹ năng gì?

Có nhiều kỹ năng cần thiết để trở thành một người quản lý nhân sự giỏi. Sau đây là một vài kỹ năng cơ bản:

Kỹ năng chuyên môn

Để làm một người quản trị nhân sự giỏi, bạn phải có những kỹ năng chuyên môn như: dự báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, sắp xếp vận hành phỏng vấn ấn tượng và thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty…

Kỹ năng nhân sự

Bạn phải giỏi về các kỹ năng nhân sự, bao gồm: Chiến lược và quản lý nhân sự, Kế hoạch về nguồn nhân lực và phát triển nhân lực, Thiết kế bộ máy tổ chức, Tuyển dụng, Đào tạo, Phương pháp nâng cao hiệu quả công việc, Lương bổng và các khoản phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.

Kỹ năng làm việc

Quản lý nhân sự hiệu quả đòi hỏi sự tận tụy và tận tâm trong công việc. Bạn phải có sự kiên nhẫn trong công việc để “lo cho người khác” từ những việc nhỏ đến lớn như lương bổng, phúc lợi đến huấn luyện đào tạo cũng như tổ chức bộ máy… Ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.

Kỹ năng giao tiếp

Quản lý nhân sự cần kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Để có thể duy trì hoạt động của cả một tập thể, bạn phải có sự khéo léo, nhạy bén trong việc giao tiếp, ứng xử với nhân viên. Việc này giúp bạn thấu hiểu hơn tính cách và tính chất công việc của mỗi người, nhận diện được những khó khăn của từng nhân sự để đề ra những chính sách cần thiết.

Kỹ năng thuyết phục

Để trở thành nhà quản trị nhân sự cao cấp, bạn cần có khả năng thuyết phục tốt. Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động trong quá trình hóa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất.

Vị trí dành cho người làm nghề nhân sự

Giám đốc nhân sự cần có kinh nghiệm quản lý và chuyên môn sâu về một hay nhiều mảng công việc như: mảng việc làm, mảng bồi thường, lợi ích, đào tạo và phát triển, hay các mối quan hệ trong nhân viên.

Nhân viên tuyển dụng thực hiện quy trình tuyển dụng, sắp xếp nhân sự

Nhân viên lương thưởng và phúc lợi quản lý hệ thống tiền lương, các khoản tiền liên quan đến thu nhập của người lao động.

Chuyên gia phân tích công việc sẽ giúp công ty phân loại, mô tả vị trí công việc để tuyển dụng và quản lý hiệu quả

Chuyên gia phân tích ngành nghề sẽ hệ thống hóa và nghiên cứu ảnh hưởng, xu hướng ngành nghề. Vị trí này thường có ở công ty, tập đoàn lớn và có thể liên quan đến chính phủ hay liên đoàn lao động.

Nhân viên quản lý dự án, hỗ trợ nhân viên, còn được gọi là quản lý phúc lợi nhân viên chịu trách nhiệp toàn bộ đến công tác phúc lợi như: an toàn lao động, tiêu chuẩn sức khỏe, ăn uống, kiểm tra y tế và chữa bệnh, nghỉ ngơi giải trí,…

Nhân viên quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển chỉ đạo và giám sát các chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên.

Chuyên gia đào tạo huấn luyện nhân viên đặt ra kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo rất nhiều hoạt động đào tạo.

Vậy học quản lý nhân sự ở đâu tốt?

Hiện nay tại Việt Nam có nhiều trường Đại học có chuyên ngành đào tạo về nhân sự. Nếu bạn đã tốt nghiệp đại học muốn nâng cao kiến thức nghề nghiệp nhưng không thu xếp được thời gian bận rộn có thể tham khảo các chương trình quản trị nhân sự online tại Hệ thống Đào tạo trực tuyến thông minh Smartrain.vn. Khóa học tại đây quy tụ các giảng viên là chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhân sự cả về thực tế trải nghiệm và đào tạo.

Để tìm hiểu thêm thông tin về các khóa học Quản trị nhân sự, xem Tại đây.

  • 5S – Công cụ quản lý hoạt động doanh nghiệp hiệu quả?

    5S – Công cụ quản lý hoạt động doanh nghiệp hiệu quả?

  • Làm thế nào để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp?

    Làm thế nào để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp?

  • Làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả?

    Làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả?

  • Tìm hiểu về mô hình chiến lược nguồn nhân sự - 5P

    Tìm hiểu về mô hình chiến lược nguồn nhân sự - 5P

  • Cùng Smartrain.vn khám phá xu thế giáo dục thời đại công nghệ số - E learning

    Cùng Smartrain.vn khám phá xu thế giáo dục thời đại công nghệ số - E learning

  • Sau khi hoàn thành khóa học, tôi có được cấp chứng nhận gì không?

    Sau khi hoàn thành khóa học, tôi có được cấp chứng nhận gì không?

  • Quá trình học online tại hệ thống đào tạo trực tuyến thông minh Smartrain diễn ra như thế nào?

    Quá trình học online tại hệ thống đào tạo trực tuyến thông minh Smartrain diễn ra như thế nào?

  • Thời gian học có cố định một khung giờ nào không và học trong bao lâu?

    Thời gian học có cố định một khung giờ nào không và học trong bao lâu?