0918.924.388

Tại sao quản lý nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp vững mạnh?

  19/06/2018

Quản lý nhân sự giúp doanh nghiệp thiết lập các chiến lược, chính sách, hệ thống, tiêu chuẩn và thủ tục để nguồn nhân lực phát huy tối đa năng lực.

Nhân sự đóng vai trò sống còn giúp doanh nghiệp phát triển. Nhưng mỗi người lại mang trong mình cá tính, cảm xúc, phong cách làm việc khác nhau đòi hỏi cần có nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả.

Vai trò của quản lý nhân sự hiệu quả là gì?

Dưới đây là 4 vai trò quan trọng của việc quản lý nhân sự hiệu quả

Quản lý chính sách và đề ra chính sách liên quan đến tài nguyên nhân sự doanh nghiệp

Để chính sách nhà nước quy định được thực hiện đúng và đầy đủ trong doanh nghiệp đòi hỏi bộ phận quản trị nhân sự phải quản lý và phổ biến thường xuyên. Không chỉ vậy bộ phận nhân sự cần đề ra và giải quyết các chính sách được thực thi trong phạm vi doanh nghiệp để đảm bảo mục tiêu của tổ chức. Người quản lý nhân sự cũng cần cố vấn cho lãnh đạo để có những chính sách nhân sự phù hợp cho nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

Chính sách nhân sự phù hợp giúp nhân viên tập trung làm việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp

Giải quyết các vấn đề cho từng bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp

Mâu thuẫn hoặc các vấn đề nội bộ về nhân sự trong doanh nghiệp thường xuyên xảy ra ví dụ như: đình công, bất mãn về chế độ lương thưởng, nhân sự không tuân thủ quy định,… Do vậy người làm nghề nhân sự cần nắm vững chính sách nhân sự của công ty và doanh nghiệp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề.

Quản lý và vận hành các quy trình nhân sự

Bộ phận quản lý nhân sự sẽ thực hiện các quy trình nhân sự từ tuyển dụng, đào tạo, phúc lợi… Quá trình này đòi hỏi người làm nhân sự phải nắm vững chuyên môn nghề nghiệp và kỹ năng quản lý khác để vận hành hệ thống nhân lực trơn tru. Bộ phận nhân sự sẽ là cầu nối để chiêu mộ và đãi ngộ nhân tài trong doanh nghiệp. Không chỉ vậy việc các quy trình quản trị nhân sự có được đảm bảo thực hiện nhất quán hay không cũng cần sự giám sát chặt chẽ của bộ phận nhân sự.

Nhân sự theo lãnh đạo hướng đến mục tiêu chung khi quy trình quản lý nhân sự nhất quán

Kiểm tra và đánh giá nhân viên

Để việc quản trị nhân sự đạt hiệu quả cao thì người làm nhân sự cần sự liên tục kiểm tra, giám sát các bộ phận khác. Ngoài các công việc chuyên môn đã có quản lý trực tiếp đánh giá chất lượng cụ thể, bộ phận nhân sự sẽ đánh giá về tính tuân thủ kỷ luật về giờ giấc, đo lường đánh giá phân tích đơn khiếu nại, xử lý tai nạn lao động, hợp đồng lao động, các chính sách khuyến khích tạo động lực cho nhân viên… Các cuộc kiểm tra các bộ phận quản trị nhân sự phải được thực hiện bằng văn bản thông báo các bộ phận được kiểm tra biết và báo cáo lên nhà quản trị cấp trên của doanh nghiệp.

Với những vai trò trên, bộ phận quản lý nhân sự đóng vai trò “huyết mạch” trong việc vận hành hệ thống nguồn nhân lực hiệu quả. Bất kỳ doanh nghiệp nào không có bộ phận nhân sự chất lượng sẽ dễ gánh chịu những vấn đề nghiêm trọng trong quản lý con người.

  • 06 yêu cầu chuyên môn đối với một Giám đốc Tài chính (CFO)

    06 yêu cầu chuyên môn đối với một Giám đốc Tài chính (CFO)

  • Văn bằng, chứng chỉ là gì? Giá trị của văn bằng và chứng chỉ theo Luật giáo dục hiện nay

    Văn bằng, chứng chỉ là gì? Giá trị của văn bằng và chứng chỉ theo Luật giáo dục hiện nay

  • Phân tích PESTEL là gì? Và những yếu tố kinh doanh quan trọng của mô hình PESTEL

    Phân tích PESTEL là gì? Và những yếu tố kinh doanh quan trọng của mô hình PESTEL

  • Chứng chỉ CFA là gì ? Tại sao nên theo học chứng chỉ này?

    Chứng chỉ CFA là gì ? Tại sao nên theo học chứng chỉ này?

  • Phát hiện tờ 50 đô la mới của Úc bị lỗi sai chính tả

    Phát hiện tờ 50 đô la mới của Úc bị lỗi sai chính tả

  • Làm thế nào để trở thành Giám đốc tài chính (CFO) chuyên nghiệp?

    Làm thế nào để trở thành Giám đốc tài chính (CFO) chuyên nghiệp?

  • Ý nghĩa các chức danh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì?

    Ý nghĩa các chức danh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì?

  • Cùng tìm hiểu về khái niệm phân tích hành vi khách hàng

    Cùng tìm hiểu về khái niệm phân tích hành vi khách hàng