Việc lập kế hoạch kinh doanh là một bước rất quan trọng để cho các doanh nhân xác định rõ ràng mục tiêu từ chi tiết đến tổng thể. Vậy khi nào nên lập kế hoạch kinh doanh?
Francis J Greene, Chủ tịch trường Đại học Edinburgh Business, và Christian Hopp, Đại học RWTH Aachen trong một nghiên cứu tại Harvard Business Review đã chỉ ra rằng “việc viết một kế hoạch ngay khi bắt đầu startup thực sự là một ý tồi. Đừng dành quá nhiều thời gian cho việc lập kế hoạch kinh doanh, cần kết hợp nó khi có các hoạt động thực tế trong doanh nghiệp.”
Lập kế hoạch kinh doanh ngay khi startup thực sự là một ý tồi
Thời điểm nào là lý tưởng để lập kế hoạch kinh doanh?
Theo tiết lộ của nghiên cứu trước đây, doanh nhân có kế hoạch kinh doanh rõ ràng sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn. Việc xác định thời gian cho việc lập là một trong những chìa khóa cho sự thành công này. Greene và Hopp cho rằng “chìa khóa thực sự để thành công trong kinh doanh là linh hoạt và nắm bắt các cơ hội”.
Ý tưởng kinh doanh có thể nảy ra trong khi thực thi kế hoạch
Các doanh nghiệp startup thường phải thay đổi và điều chỉnh thường xuyên chiến lược kinh doanh của mình. Ví dụ như sau khoảng thời gian triển khai, một sản phẩm dịch vụ này có thể phù hợp với thị trường khác chứ không phải thị trường ban đầu được dự định trong kế hoạch kinh doanh.
Trong khi đó, quá trình lập kế hoạch kinh doanh tốn thời gian có thể gây trở ngại cho việc theo đuổi các cơ hội khác, cản trở doanh nghiệp bứt phá. Hoặc nó sẽ ngăn doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội thực tế phát sinh trái ngược với những cơ hội được dự đoán.
Dựa trên số liệu của 1.000 doanh nhân Mỹ , Greene và Hopp đã phát hiện ra rằng “trung bình, những doanh nhân thành công nhất là những người đã lập kế hoạch kinh doanh của họ trong khoảng từ 6 đến 12 tháng sau khi quyết định bắt đầu một doanh nghiệp”.
Dành bao lâu để lập kế hoạch kinh doanh?
Khi đề cập đến việc người sáng lập nên dành bao nhiêu thời gian để lập kế hoạch kinh doanh, Greene và Hopp thấy rằng ba tháng là thời gian tối ưu, tăng cơ hội tạo ra công cuộc kinh doanh khả thi lên 12%.
“Đừng lãng phí thêm thời gian dài hơn vì nó thực sự vô ích, vì quản trị dòng tiền cần được tối ưu trong thời gian này”, họ viết. “Nếu chỉ lập trong một hoạc hai tháng thì cũng tệ như vậy. Nếu lập kế hoạch kinh doanh chóng vánh như vậy thì không nên viết còn hơn”.
Lập kế hoạch kinh doanh thành công khi nghiên cứu và hiểu rõ từng chiến lược cụ thể
Cũng cần lưu ý các hoạt động kinh doanh phát sinh khác. "Chúng tôi nhận thấy rằng thời điểm ngọt ngào để lập kế hoạch kinh doanh là khoảng thời gian khi doanh nhân thực sự nói chuyện với khách hàng, chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường và suy nghĩ thấu đáo về các hoạt động quảng cáo và tiếp thị của họ", Greene và Hopp viết.
“Cam kết lên kế hoạch cùng với các hoạt động này làm tăng khả năng phát triển tới 27%”.
Qua bài viết cho thấy những doanh nhân thành công nhất là những người đã lập kế hoạch kinh doanh của họ trong khoảng từ 6 đến 12 tháng sau khi quyết định bắt đầu một doanh nghiệp và chỉ dành tối đa 3 tháng cho việc này. Để việc kinh doanh diễn ra hiệu quả và đưa doanh nghiệp phát triển, lựa chọn thời điểm và khoảng thời gian thích hợp để lập kế hoạch kinh doanh được coi là yếu tố rất quan trọng.
Xem khảo khóa học của Smartrain: Khóa học Kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh