Năng lực lãnh đạo tài tình của nhà quản lý thể hiện qua cách quản trị nhân sự. Dưới đây là 10 kỹ năng quản lý con người mà mọi lãnh đạo thành công đều áp dụng.
Trò chuyện thân thiện với tất cả mọi người về mọi thứ
Dành thời gian để trò chuyện với cấp dưới về tất cả các vấn đề không chỉ dưới góc độ công việc. Bạn sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình, sự tin tưởng từ mọi người bằng sự cởi mở và chân thành của mình. Việc trò chuyện thân thiện này cũng sẽ giúp nhân viên tự tin chia sẻ lại với bạn những ý tưởng hay ho.
Lắng nghe một cách chân thành
Lắng nghe nhân viên một cách chân thành
Luôn luôn lắng nghe nhân viên một cách chân thành khi nhận được sự chia sẻ. Nhân viên cần và sẵn sàng “trải lòng” với bạn, hãy dùng nét mặt, ngôn ngữ, cử chỉ, ảnh mắt và lời gợi mở để thể hiện sự quan tâm và chăm chú lắng nghe của bạn. Đừng vội cắt ngang hay “phủ đầu” quan điểm của nhân viên mà hãy thực sự lắng nghe, thấu hiểu và phân tích nghiêm túc. Đừng để những cuộc điện thoại cắt ngang hoặc một sự việc nhỏ làm gián đoạn cuộc bàn luận hoặc bạn không cho nhân viên tín hiệu tạm ngưng một cách nghiêm túc, lịch sự.
Đặt ra những câu hỏi
Sau khi lắng nghe chân thành, hãy đặt câu hỏi cho nhân viên về điều họ vừa trình bày. Dù phần trình bày có thuyết phục hay không, hãy luôn
đặt ra một vài câu hỏi về chủ đề bàn luận. Nhân viên sẽ có được sự tự tin hơn và cũng có cơ sở để nhìn nhận lại vấn đề, tạo động lực và nâng cao hiệu suất của nhân viên. Đừng sử dụng những câu hỏi quá “xoáy” hay bóc mẽ sự yếu kém của nhân viên trước mặt mọi người.
Luôn sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết
Định hướng công việc là từ bạn, những việc theo sát và hỗ trợ cho nhân viên cũng vô cùng cần thiết. Bất cứ khi nào nhân viên cần lời khuyên của bạn, hãy hỗ trợ họ. Nhưng đừng quên nhắc nhân viên rằng việc này có cần thiết phải cần bạn giúp đỡ hay không? Giao việc và ủy quyền hiệu quả sẽ giúp nhân viên tự tin đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với công việc tốt hơn.
Hướng dẫn tận tình
Lãnh đạo cần hướng dẫn nhân viên để đạt được mục tiêu
Định hướng và theo sát hoạt động luôn cần thiết nếu năng lực và chuyên môn của nhân viên còn hạn chế. Kỹ năng quản lý và lãnh đạo tốt nhất là luôn vạch sẵn lộ trình hoạt động hướng đến mục tiêu công việc, chứ không phải là cầm tay chỉ việc quá tỉ mỉ. Tạo cho nhân viên tính tự chủ trong cách làm việc để tự tìm tòi và khai thác khả năng bản thân.
Thể hiện sự kỳ vọng
Bạn thường xuyên chia sẻ sự kỳ vọng vào nhân sự của mình để nhân viên biết chính các điều bạn mong đợi từ họ. Những câu chuyện, những lời động viên khích lệ, chia sẻ về kế hoạch mục tiêu công việc sẽ giúp nhân viên nhận ra mình chính là một phần để quyết định đến thành quả đó. Họ sẽ tự điều chỉnh bản thân và nỗ lực hơn để không khiến bạn thất vọng.
Đánh giá đúng năng lực của nhân viên
Trong công việc, khi nhân viên đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao, nhà quản lý nên đặc biệt tuyên dương sự cố gắng của từng nhân viên trong nhóm hoặc công ty. Việc nhìn nhận và đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên sẽ giúp họ cảm thấy được trân trọng và tâm huyết hết mình với công việc. Đặc biệt, nếu nhân viên gặp khó khăn hay thất bại trong công việc, nhà quản lý tuyệt đối không nên đổ lỗi và thờ ơ trước sự thất bại này. Hãy cùng nhân viên nhận trách nhiệm và tìm kiếm giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề. Điều này sẽ không chỉ giúp khích lệ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhân viên mà còn tăng cường sự gắn kết tinh thần đồng đội của cả nhóm.
Quan tâm đời sống nhân viên một chút
Ngoài khía cạnh công việc, mỗi người đều có những sự lo toan khác, áp lực về gia đình, xã hội. Những điều này cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả công việc. Bạn cũng nên quan tâm đến nhân viên nếu họ có biểu hiện sa sút hoặc bất thường để kịp thời động viên họ.
Khuyến khích cạnh tranh lành mạnh
Khuyến khích nhân viên cạnh tranh lành mạnh
Một chút cạnh tranh trong công việc sẽ giúp nhân viên thúc đẩy tinh thần và sự nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhà quản lý chỉ nên khuyến khích sự cạnh tranh công bằng giữa các nhân viên trong công việc thay vì chỉ chú ý tới kết quả và sự thắng thua trong các dự án. Đặc biệt, nhà quản lý không nên khuyến khích sự cạnh tranh khốc liệt trong cùng một team vì điều này có thể khiến sự gắn kết trong team bị chia rẽ và ảnh hưởng tới tinh thần làm việc nhóm của cả đội. Hãy khuyến khích sự đoàn kết trong một nhóm để cạnh tranh lành mạnh với các nhóm khác trong công ty.
Hành động quyết liệt và ghi nhớ thỏa thuận
Lãnh đạo “đã nói là phải làm”. Kiểm soát lời nói của mình và giữ đúng lời hứa. Bạn sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất và phải chủ động tích cực nhất, đi tiên phong trong mọi hoạt động. Nếu lời đã nói ra hay thỏa thuận đã được ký kết, phải luôn ghi nhớ. Đừng để mâu thuẫn trong lời nói khiến nhân viên mất niềm tin và thiếu đi sự phục tùng.
Trên đây là 10 kỹ năng quản lý con người của những nhà quản trị nhân sự tài ba. Kỹ năng quản lý nhân sự đỉnh cao chỉ khi bạn thực sự hiểu được tất cả nhân viên của mình và có những “chiến thuật” để “tận dụng” những khả năng của họ. Con người luôn là nhân tố trung tâm của mọi hoạt động, chính vì vậy, hãy tối đa hóa giá trị từ “tài sản” quý giá nhất đó trong công việc kinh doanh của mình.
Tham khảo thêm những bài viết hay khác tại: Tin tức