0918.924.388

Nghệ thuật quản lý con người thông qua 7 việc làm đơn giản nhất

  28/05/2018

Quản lý con người là một trong những thứ quan trọng mà các nhà quản lý mỗi doanh nghiệp luôn chú trọng vào nhất. Tuy nhiên để có thể thực sự phát huy tối đa tầm quan trọng ấy thì không phải ai cũng có thể làm được.

Tìm hiểu những điều đơn giản nhất giúp quản lý con người hiệu quả

Dưới đây là những điều đơn giản nhất giúp bạn có thể nắm bắt được tâm lý của nhân viên và quản lý con người một cách hiệu quả nhất trong doanh nghiệp.

1. Học cách lắng nghe

Bất kì ai cũng cần sự tôn trọng, các nhân viên cũng cần sự tôn trọng của cấp trên họ. Hãy thường xuyên hỏi thăm, nói chuyện cùng nhân viên cũng như học cách lắng nghe họ sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của nhân viên.

Hãy chia sẻ những suy nghĩ của bạn với họ và nhận lại những ý kiến từ họ, như vậy chính là sự thấu hiểu. Có thể từ những việc làm đơn giản như vậy mà hình thành nên sự tin tưởng giữa nhà quản lý và nhân viên.

Hãy biết lắng nghe nhân viên của bạn

Việc lắng nghe nhân viên chia sẻ ý kiến sẽ tốt hơn rất nhiều so với ý kiến một chiều từ cá nhân bạn. Bên cạnh đó, nét mặt, cử chỉ, ánh mắt và cả ngữ điệu nói của bạn cũng cần thể hiện sự chân thành, hãy thể hiện rằng bạn luôn sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến của cấp dưới.

2. Những câu hỏi quan tâm

Một vài câu hỏi thể hiện sự quan tâm đối với nhân viên cũng là một trong những kỹ năng quản lý con người hiệu quả. Hãy đặt những câu hỏi quan tâm tới chủ đề hay công việc của nhân viên. Khi bạn đã quan tâm tới công việc của họ thì họ sẽ luôn sẵn sàng chia sẻ với bạn.

Tuy nhiên, đừng tạo ra khó khăn cho nhân viên với những câu hỏi họ không thể trả lời.

3. Luôn sẵn sàng hỗ trợ

Ai rồi cũng sẽ có lúc gặp khó khăn trong công việc. Đây chính là lúc nhà quản lý nhân sự gây dựng thiện cảm với nhân viên. Hãy hỗ trợ nhân viên về mặt kỹ thuật nếu bạn có kỹ năng chuyên môn cao hơn họ. Hoặc không, ít nhất bạn cũng có thể tạo ra một môi trường làm việc tốt, hỗ trợ tối đa cho công việc của họ.

Đừng chỉ nghĩ rằng bạn đã giao việc cho nhân viên là xong, là hết trách nhiệm. Hãy đi cùng họ cho tới khi họ hoàn thành tốt công việc.

4. Trao đi sự kỳ vọng

Hãy biết đặt kỳ vọng vào nhân viên, đôi khi điều bạn nhận lại được còn ngoài mong đợi nhiều. Ngoài ra, nếu nhân viên biết bạn kỳ vọng vào họ như thế nào, họ sẽ biết nỗ lực hơn trong công việc để không khiến cấp trên của mình phải thất vọng.

Bên cạnh đó, những lời động viên, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên cũng là sẽ giúp họ hoàn thành tốt công việc hơn. Hãy chia sẻ về kế hoạch cũng như mục tiêu trong công việc chung sắp tới với nhân viên để thể hiện sự tín nhiệm của bạn với họ.

5. Quan tâm một chút về đời tư của họ

Trong cuộc sống đời tư của mỗi người luôn có muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên có một điểm chung là ai cũng có nhiều điều phải toan tính. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới công việc.

Là một nhà quản lý tốt sẽ biết cách quan tâm tới đời sống cá nhân của nhân viên. Thay vì trách mắng nhân viên khi họ không hoàn thành tốt công việc thì hãy tìm hiểu xem vì sao công việc của họ lại như vậy. Có thể bạn không giúp gì được cho họ những bạn có thể sử dụng những lời động viên giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ là quan tâm một chút thôi. Không ai muốn chia sẻ đời tư của mình quá nhiều với người khác.

6. Làm một tấm gương sáng cho nhân viên

Nếu bạn luôn muốn nhân viên tích cực làm việc. Hãy gương mẫu và tiên phong trong mọi hoạt động. Giữ đúng chuẩn mực và kiểm soát trong từng câu nói. Là quản lý chính là người mà nhân viên luôn nhìn vào. Nếu chính bạn cũng không làm tốt thì làm sao bạn có thể nhắc nhở nhân viên của mình được phải không nào ?

Hãy trở thành tấm gương sáng cho nhân viên noi theo

7. Ghi nhớ toàn bộ các công việc và quyết định của mình

Đừng để nhân viên phải nhắc cho bạn nhớ chính các công việc hay quyết định bạn từng đưa ra trước đó. Điều này có thể dẫn tới các mâu thuẫn không đáng có. Bạn đã nói gì hoặc nghe gì đều cần phải ghi nhớ, ít nhất là tới khi việc đó đã được hoàn thành.

Đừng để việc nhân viên phải nhắc bạn trở thành thường xuyên nếu không muốn đánh mất niềm tin bạn đã cố gắng tạo dựng từ nhân viên. Lắng nghe và ghi nhớ chính là thứ thuyết phục nhân viên làm theo ý của bạn.

Con người luôn là trung tâm của các hoạt động trong doanh nghiệp. Với mỗi nhà quản lý, họ đều có các phương pháp quản lý con người riêng. Các phương pháp đó tạo nên các thước đo nhà quản lý riêng biệt với từng người.

Trên đây là những điều đơn giản nhất trong cách thức giúp quản lý con người trong doanh nghiệp. Dựa vào nó, các nhà quản lý hoàn toàn có thể tối ưu hóa vấn đề quản lý nhân sự trong doanh nghiệp hiện nay.

  • Các lỗi về hóa đơn và mức xử phạt mới nhất kể từ năm 2022

    Các lỗi về hóa đơn và mức xử phạt mới nhất kể từ năm 2022

  • Những lợi ích bất ngờ của đào tạo trực tuyến

    Những lợi ích bất ngờ của đào tạo trực tuyến

  • 18 trang web tra cứu thông tin dân kinh tế cần phải biết

    18 trang web tra cứu thông tin dân kinh tế cần phải biết

  • 3 điều để cuộc sống trở nên viên mãn

    3 điều để cuộc sống trở nên viên mãn

  • Lợi ích của đào tạo Inhouse tới doanh nghiệp

    Lợi ích của đào tạo Inhouse tới doanh nghiệp

  • Những câu nói hay, truyền cảm hứng cho bạn

    Những câu nói hay, truyền cảm hứng cho bạn

  • Netflix chuẩn bị cho chạy quảng cáo trên nền tảng

    Netflix chuẩn bị cho chạy quảng cáo trên nền tảng

  • Bí quyết tăng hiệu quả quản lý tài chính doanh nghiệp trong thời kỳ biến động

    Bí quyết tăng hiệu quả quản lý tài chính doanh nghiệp trong thời kỳ biến động