0918.924.388

Thời điểm vàng để đầu tư vào giáo dục trực tuyến

  13/12/2019

Việt Nam hiện nằm top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng E-learning lớn nhất thế giới với tỷ lệ tăng trưởng 44,3% trong năm 2018, theo nghiên cứu của Ambient Insight. Giá trị của các start-up về EdTech (công ty công nghệ chuyên về giáo dục) toàn cầu được ước tính hơn 190 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến vượt 300 tỷ USD vào năm 2025.

Thời điểm vàng để đầu tư vào giáo dục trực tuyến

“Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có sức ép lớn về dân số, kinh tế như Ấn Độ, Philippines, Mexico... đã đưa ra những quan niệm rất hay về giáo dục trực tuyến. Họ coi E-learning như cơ hội để đuổi kịp và san bằng khoảng cách với các nước phát triển. Tôi nghĩ, đó là điểm mà Việt Nam nên tiếp thu và học tập. Chúng ta cần xem xét và đặt giáo dục trực tuyến lên vị trí ưu tiên hàng đầu. Đây là cơ hội để đột phá, san bằng khoảng cách giữa giáo dục Việt Nam với các nước trên thế giới”, ông Nguyễn Thành Nam, sáng lập Đại học Trực tuyến FPT (FUNiX) nói.

Gần 10 năm trước, tại Việt Nam, đã có một số doanh nghiệp trong nước tiên phong với mô hình E-learning như Violet.vn, Hocmai.vn, Topica… và khá thành công. Đơn cử, Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn đã thu hút 3,5 triệu thành viên tham gia, hay gần đây, Topica kêu gọi được 50 triệu USD... Điều này chứng tỏ, người dân Việt Nam thích ứng nhanh và sẵn sàng tham gia học tập trực tuyến, hình thành một tệp người dùng có tính chủ động, liên tiếp ứng dụng công nghệ giáo dục ở các cấp học cao hơn.

Với hơn 40% dân số thế giới kết nối Internet cá nhân, người dùng chủ yếu là giới trẻ với nhu cầu học tập cao, ông Nam đánh giá, thị trường giáo dục - đào tạo trực tuyến đang rất tiềm năng với quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 40% mỗi năm. Ước tính, quy mô thị trường EdTech Việt Nam không dưới 2 tỷ USD.

Còn theo TS. Phạm Minh Tuấn, sáng lập viên, CEO Topica, năm 2020, thị trường E-learning toàn cầu sẽ tăng lên mức 252 tỷ USD và khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể chiếm 54% thị trường đại học trực tuyến toàn cầu. “Trong vòng 10 năm nữa, 50% sinh viên sẽ học đại học trực tuyến qua mạng”, ông Tuấn dự báo.

Start-up đầu tư vào E-learning

Start-up trong lĩnh vực giáo dục nổi tiếng toàn cầu mang đậm dấu ấn của người Việt Nam - GotIt! vừa thành công với khoản đầu tư 12,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư Mỹ sau khi hoàn thành đợt gọi vốn lần trước với hơn 10 triệu USD. GotIt! cũng đã trở thành đối tác của Microsoft Office - phần mềm, ứng dụng văn phòng, máy chủ và dịch vụ hàng đầu của Microsoft được hàng tỷ người dùng khắp thế giới sử dụng. Sự hợp tác này đã nâng GotIt! lên một tầm cao mới.

Cùng với GotiIt!, Elsa Speak - ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh của 2 cô gái Việt đã vượt qua 1.000 đối thủ trên toàn thế giới, đạt giải nhất cuộc thi dành cho các start-up về giáo dục - SXSWedu Launch. Elsa Speak đã gọi được hơn 15 triệu USD qua vài vòng gọi vốn  và hiện có hơn 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia trên toàn thế giới, từng lọt vào top 5 các ứng dụng AI hàng đầu, cùng với các ứng dụng Cortana của Microsoft và Google Allo của Google…

Với tiềm năng lớn của giáo dục trực tuyến, tại Việt Nam hiện có hơn 100 start-up khai thác tiềm năng của thị trường này và có trên 2 triệu người đang tham gia nhiều chương trình học qua mạng.

“Không chỉ thu hút doanh nghiệp trong nước, lĩnh vực E-learning tại Việt Nam còn hấp dẫn các nhà đầu tư châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore”, ông Nam cho biết.

Mới đây nhất, cuối tháng 8/2019, Everest Education, start-up Việt trong lĩnh vực giáo dục vừa gọi vốn thành công 4 triệu USD (Series B) từ Quỹ đầu tư tư nhân Hendale Capital có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc). Đầu tháng 8/2019, quỹ đầu tư chuyên về mảng giáo dục có trụ sở tại Singapore và Ấn Độ - Kaizen Private Equity công bố rót 10 triệu USD vào Yola, start-up cung cấp dịch vụ giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Cuối năm 2018, Tập đoàn Northstar (Singapore) rót 50 triệu USD vào Topica Edtech Group, khoản rót vốn lớn nhất cho một công ty giáo dục trực tuyến tại Đông Nam Á. Topica Edtech Group cung cấp các khóa học trực tuyến bằng tiếng Anh, với hơn 2.000 khóa học ngắn hạn và là nền tảng cho 12 trường đại học khu vực Đông Nam Á cung cấp chương trình giảng dạy, cấp bằng trực tuyến.

Cùng nhận định, theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Chủ tịch Tập đoàn Hương Việt, “đây là thời điểm vàng để chúng ta biến mô hình E-learning trở nên phổ biến rộng khắp Việt Nam, bổ trợ cho các hình thức giáo dục truyền thống bấy lâu”.

Mô hình E-learning nên được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam

Việt Nam đang bước vào thời kỳ vàng son phát triển giáo dục trực tuyến khi quy mô thị trường đạt tới 2 tỷ USD và chưa dừng lại. Điều này mở ra cơ hội rất lớn, nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các mô hình, start-up trực tuyến có công nghệ ưu việt, mang lại trải nghiệm tối đa giá trị của những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.

>>> Học trực tuyến kết hợp trao đổi trực tiếp mang lại hiệu quả bất ngờ

  • Tôi là nhân viên bán hàng, Smartrain có khóa học trực tuyến nào phù hợp với tôi không

    Tôi là nhân viên bán hàng, Smartrain có khóa học trực tuyến nào phù hợp với tôi không

  • Kế toán công nợ là gì và những công việc phải làm

    Kế toán công nợ là gì và những công việc phải làm

  • Các vấn đề pháp lý Startup thường gặp

    Các vấn đề pháp lý Startup thường gặp

  • Những nguyên tắc thẩm định tài chính dự án đầu tư

    Những nguyên tắc thẩm định tài chính dự án đầu tư

  • Nhà Kinh doanh có khác với Nhà Quản trị?

    Nhà Kinh doanh có khác với Nhà Quản trị?

  • Phân biệt quản trị doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp

    Phân biệt quản trị doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp

  • Chân dung của một người bán hàng chuyên nghiệp

    Chân dung của một người bán hàng chuyên nghiệp

  • Một Kế toán trưởng giỏi cần phải có những kỹ năng nào

    Một Kế toán trưởng giỏi cần phải có những kỹ năng nào