0918.924.388

Quy trình đánh giá thực hiện công việc trong quản lý nhân sự

  04/07/2018

Trong quá trình sử dụng nguồn nhân lực cần phải thực hiện các hoạt động đánh giá thực hiện công việc của nguồn nhân lực. Cùng tìm hiểu về đánh giá thực hiện công việc và quy trình đánh giá thực hiện công việc trong bài viết dưới đây.

Đánh giá thực hiện công việc là gì?

Đánh giá thực hiện công việc là gì?

Đánh giá thực hiện công việc được hiểu là sự đánh giá một cách có hệ thống và chính xác tình hình thực hiện công việc của người lao động trong quan hệ so sánh với các tiêu chuẩn đã được xây dựng và thảo luận về sự đánh giá đó với người lao động.

Đánh giá thực hiện công việc là một hoạt động quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực trong mọi tổ chức. Dù cho ở tổ chức doanh nghiệp nhỏ hay lớn, đánh giá công việc có thể được thực hiện hàng ngày qua nhiều hình thức khác nhau của giám sát viên hoặc các nhân viên nhân sự. Hoặc đơn giản chỉ là sự đánh giá, góp ý cũng nhau giữa các nhân viên.

Trong một hệ thống đánh giá thực hiện công việc, tình hình hoàn thành công việc của từng người được đánh giá theo những khoảng thời gian được quy định bằng những phương pháp đánh giá.

Việc đánh giá thực hiện công việc cần được phản hồi lại cho người lao động để họ biết được mức độ thực hiện công việc của mình và hiểu được cách thức để thực hiện công việc tốt hơn.

Với những trường hợp làm việc theo nhóm hoặc tổ, đội thì cần phải đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cá nhóm và mức độ đóng góp của từng thành viên.

Các lỗi cần tránh trong đánh giá thực hiện công việc

Trong việc đánh giá công hiện, nhà quản lý nên tránh những lỗi sau:

- Lỗi thiên vị: Đương nhiên rồi, trong việc đánh giá thực hiện công việc, hãy bình đẳng mọi người đều như nhau, đừng thiên vị ai đó vì bạn có cảm tình với họ hơn.

- Lỗi xu hướng trung bình: Đừng đánh giá mọi người đều ở mức trung bình chỉ bởi vì bạn sợ mất lòng họ.

- Lỗi thái cực: Lỗi này nghĩa là hoặc bạn quá nghiêm khắc, hoặc bạn quá mềm dẻo trong đánh giá công việc.

- Lỗi định kiến tập quán văn hóa: Có thể mỗi người chịu ảnh hưởng từ 1 tập quán văn hóa khác nhau, đừng để nó ảnh hưởng tới việc đánh giá công việc của bạn.

- Lỗi thành kiến: Việc bạn có thành kiến với một ai đó rất có thể dẫn tới việc đánh giá thực hiện công việc không khách quan.

- Lỗi do ảnh hưởng của sự kiện gần nhất: Việc đánh giá thực hiện công việc cũng có thể chịu ảnh hưởng từ những hành vi không đúng mực gần đây của một người nào đó.

Quy trình đánh giá thực hiện công việc

Khi doanh nghiệp quyết định đưa ra chương trình đánh giá thực hiện công việc thì cần phải xây dựng và thực hiện chương trình đánh giá theo một quy trình hợp lý. Dưới đây quy trình đánh giá thực hiện công việc:

Bước 1: Lựa chọn và thiết kế phương pháp đánh giá

Việc lựa chọn phương pháp đánh giá tùy thuộc vào mục đích của đánh giá và mục tiêu của quản lý sẽ quyết định phương pháp và nội dung đánh giá phù hợp.

Bước 2: Lựa chọn người đánh giá

Thường thì người quản lý sẽ là người đánh giá chủ yếu. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên, cá nhân khác được lựa chọn làm người đánh giá với nhiều phương án kết hợp khác nhau như bạn cùng làm việc, người dưới quyền của người được đánh giá, bản thân người lao động hoặc cũng có thể là khách hàng.

Sự kết hợp cho ý kiến đánh giá và ý kiến của nhà quản lý thường là chủ đạo và có tính quyết định, các ý kiến của những người còn lại chủ yếu mang tính tham khảo.

Bước 3: Xác định chu kỳ đánh giá

Chu kỳ đánh giá thường được các tổ chức quy định là 6 tháng hoặc 1 năm, tùy thuộc vào đợt hoàn thành công việc. Từ lý thuyết cho đến thực tiễn cho thấy không nên quy định chu kỳ dài hơn 1 năm cũng như không nên quá ngắn.

Bước 4: Đào tạo người đánh giá

Đây là một khâu rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc. Người đánh giá cần được đào tạo để hiểu biết về hệ thống đánh giá và mục đích của việc đánh giá, hiểu rõ được cách đánh giá và tính nhất quán. Nhà quản lý có thể đào tạo người đánh giá bằng 2 cách sau:

- Cung cấp các văn bản hướng dẫn

- Tổ chức các lớp đào tạo (training người đánh giá)

Bước 5: Phỏng vấn đánh giá

Thực chất đây chỉ là một cuộc nói chuyện chính thức giữa người lãnh đạo và nhân viên nhằm xem xét lại toàn bộ tình hình thực hiện công việc của nhân viên.

Nhân viên có trách nhiệm cung cấp thông tin về tình hình thực hiện công việc đã qua cũng như các tiềm năng trong tương lai của họ và các biện pháp hoàn thiện công việc của họ nếu cần thiết.

Phỏng vấn đánh giá là khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất trong đánh giá thực hiện công việc. Chính vì vậy, người quản lý cũng như lãnh đạo cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng trước cuộc nói chuyện.

Khi thực hiện cuộc nói chuyện, người lãnh đạo nên tuân thủ những điều sau:

- Thực hiện phỏng vấn đánh giá ở nơi ít bị làm phiền nhất.

- Nhấn mạnh những mặt tích cực của thực hiện công việc.

- Giải thích để người lao động biết đánh giá là để hoàn thiện quá trình thực hiện công việc chứ không nhằm kỷ luật họ.

- Các ý kiến phê bình phải cụ thể, không nói chung chung, mập mờ, hướng chúng vào công việc chứ không phải nhân cách.

- Luôn giữ bình tĩnh và không tranh cãi với người lao động.

- Chỉ ra các công việc người lao động cần thực hiện để hoàn thành công việc.

- Nhấn mạnh rằng người đánh giá luôn sẵn sàng giúp đỡ để người lao động có thể hoàn thành công việc tốt hơn.

- Kết thúc phỏng vấn đánh giá bằng việc nhấn mạnh các mặt tích cực trong việc thực hiện công việc của người lao động

Trên đây là thông tin cần thiết về việc đánh giá thực hiện công việc cũng như quá trình đánh giá thực hiện công việc của người làm công tác quản lý nhân sự. Nếu như bạn có gì thắc mắc cần giải đáp vui lòng để lại bình luận để được hỗ trợ, tư vấn.

  • Một CEO chuyên nghiệp cần phải nắm vững những chỉ số tài chính

    Một CEO chuyên nghiệp cần phải nắm vững những chỉ số tài chính

  • 5 lời khuyên giúp bạn mua sắm trực tuyến một cách an toàn

    5 lời khuyên giúp bạn mua sắm trực tuyến một cách an toàn

  • Cùng Smartrain.vn tìm hiểu về chỉ số hiệu suất chính yếu (KPI)

    Cùng Smartrain.vn tìm hiểu về chỉ số hiệu suất chính yếu (KPI)

  • Tìm hiểu về chiến lược định giá dành cho doanh nghiệp

    Tìm hiểu về chiến lược định giá dành cho doanh nghiệp

  • Tìm hiểu về hoạch định dòng tiền dự án đầu tư

    Tìm hiểu về hoạch định dòng tiền dự án đầu tư

  • 5S – Công cụ quản lý hoạt động doanh nghiệp hiệu quả?

    5S – Công cụ quản lý hoạt động doanh nghiệp hiệu quả?

  • Làm thế nào để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp?

    Làm thế nào để trở thành Giám đốc bán hàng chuyên nghiệp?

  • Làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả?

    Làm thế nào để quản lý dòng tiền hiệu quả?