0918.924.388

Quản trị nguồn nhân lực là gì? Mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực

  04/07/2018

Thành viên trong mỗi tổ chức doanh nghiệp đều là con người, cũng là nguồn nhân lực của tổ chức. Vậy quản trị nguồn nhân lực là gì? Liệu có phải chỉ là việc quản lý con người không?

Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Quản trị nguồn nhân lực là toàn bộ các hoạt động của một tổ chức nhằm thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và gìn giữ một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu của công việc trong tổ chức cả về mặt chất lượng và số lượng.

Đối tượng của quản trị nguồn nhân lực chủ yếu là người lao động với tư cách là những cá nhân và các vấn đề liên quan đến họ trong tổ chức, doanh nghiệp bao gồm: công việc, quyền lợi, nghĩa vụ… trong tổ chức.

Mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực

Mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực nhằm nâng cao sự đóng góp có hiệu suất của người lao động đối với mỗi tổ chức, đáp ứng các yêu cầu phát triển của cá nhân người lao động.

Thực chất quản trị nguồn nhân lực chính là các công tác quản lý côn người trong phạm vi nội bộ tổ chức, có thể coi như là cách đối xử của tổ chức đối với người lao động.

Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

Hoạt động quản trị nguồn nhân lực chủ yếu thực hiện 3 chức năng chính bao gồm: Thu hút nguồn nhân lực, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, duy trì nguồn nhân lực.

Cụ thể của các chức năng trên đó là:

- Hoạch định nguồn nhân lực

- Biên chế nhân sự

- Phân tích công việc

- Đánh giá việc thực hiện công việc

- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

- Thù lao lao động

- Quan hệ lao động và bảo vệ lao động

Xem thêm: Tầm quan trọng của quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Vai trò của quản trị nguồn nhân lực

Trong một doanh nghiệp, mục tiêu cơ bản đầu tiên luôn là sử dụng một cách có hiệu quả nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu công việc của tổ chức đó.

Quản trị nguồn nhân lực nhằm củng cố và duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng lao động cần thiết cho tổ chức để đạt được mục tiêu đặt ra.

Quản trị nguồn nhân lực giúp tìm kiếm và phát triển những hình thức, phương pháp tốt nhất để người lao động có thể đóng góp nhiều sức lực cho việc đạt được các mục tiêu của tổ chức, đồng thời tạo cơ hội để phát triển không ngừng chính bản thân người lao động.

Quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập các tổ chức và giúp cho các tổ chức tồn tại và phát triển trên thị trường. Tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức xuất phát từ vai trò quan trọng của con người.

Con người là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành tổ chức và quyết định sự thành bại của tổ chức.

Nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực không thể thiếu được của tổ chức nên quản trị nguồn nhân lực chính là một lĩnh vực quan trọng của quản lý trong mọi tổ chức.

Mặt khác, quản lý các nguồn nhân lực khác cũng sẽ không có hiệu quả nếu tổ chức không quản lý tốt nguồn nhân lực, bởi suy cho cùng thì mọi hoạt động quản lý đều được thực hiện bởi con người.

  • 06 yêu cầu chuyên môn đối với một Giám đốc Tài chính (CFO)

    06 yêu cầu chuyên môn đối với một Giám đốc Tài chính (CFO)

  • Văn bằng, chứng chỉ là gì? Giá trị của văn bằng và chứng chỉ theo Luật giáo dục hiện nay

    Văn bằng, chứng chỉ là gì? Giá trị của văn bằng và chứng chỉ theo Luật giáo dục hiện nay

  • Phân tích PESTEL là gì? Và những yếu tố kinh doanh quan trọng của mô hình PESTEL

    Phân tích PESTEL là gì? Và những yếu tố kinh doanh quan trọng của mô hình PESTEL

  • Chứng chỉ CFA là gì ? Tại sao nên theo học chứng chỉ này?

    Chứng chỉ CFA là gì ? Tại sao nên theo học chứng chỉ này?

  • Phát hiện tờ 50 đô la mới của Úc bị lỗi sai chính tả

    Phát hiện tờ 50 đô la mới của Úc bị lỗi sai chính tả

  • Làm thế nào để trở thành Giám đốc tài chính (CFO) chuyên nghiệp?

    Làm thế nào để trở thành Giám đốc tài chính (CFO) chuyên nghiệp?

  • Ý nghĩa các chức danh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì?

    Ý nghĩa các chức danh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì?

  • Cùng tìm hiểu về khái niệm phân tích hành vi khách hàng

    Cùng tìm hiểu về khái niệm phân tích hành vi khách hàng